Ai mà không thích có áp lực nước chảy mạnh trong nhà? Những vòi hoa sen hoàn hảo, bao trùm cơ thể, bồn cầu xả nước dễ dàng và khả năng rửa sạch xà phòng trên tay một cách nhanh chóng sẽ khiến ngày của bạn trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều. Mặt khác, nếu bạn mất áp lực nước, mỗi lần mở vòi đều là một sự thất vọng.

Tuy nhiên, khi chúng ta phàn nàn về áp lực nước thấp hoặc khen ngợi áp lực nước cao, chúng ta thường thực sự đang nói về lưu lượng nước. Áp lực nước là lực mà nước chảy ra khỏi vòi, nhưng áp lực nước không có ý nghĩa gì nếu bạn không nhận được đủ nước. Bạn còn nhớ những khẩu súng nước bằng nhựa trong suốt cũ không? Áp lực nước rất lớn nhưng lượng nước lại không nhiều. Chúc bạn may mắn khi gội đầu bằng một trong số đó.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá khái niệm về áp lực nước so với lưu lượng nước để chúng ta có thể hiểu rõ hơn tại sao cả hai đều quan trọng và cách chúng tương tác với nhau để tạo ra trải nghiệm nước tại nhà của bạn. Chúng ta cũng sẽ xem xét một số giải pháp khả thi nếu bạn thiếu một trong hai yếu tố và thậm chí cho bạn biết khi nào việc thiếu áp lực nước có thể gây nguy hiểm.

Áp Lực Nước Là Gì?

Áp lực nước là lực mà nước tác động lên các bề mặt xung quanh nó. Nó thường được đo bằng pound trên inch vuông (PSI). Áp lực càng cao, nước sẽ di chuyển qua đường ống với lực càng lớn. Nếu bạn đã từng đâm thủng hộp nước trái cây khi bóp quá mạnh, bạn sẽ hiểu phần nào về cách hoạt động của áp lực nước.

Áp lực nước có thể đến từ nhiều nguồn. Nó có thể đến từ nhiệt, như bạn có thể thấy khi mạch nước phun nước nóng phun trào hoặc nếu bạn sử dụng nồi áp suất. Nó có thể đến từ áp suất cơ học như máy bơm. Hoặc nó có thể chỉ đơn giản là đến từ trọng lực – hãy nghĩ về áp lực mà bạn cảm thấy khi trôi nổi ở đáy bể bơi sâu tám foot.

Trọng lực thậm chí có thể tạo ra áp lực đủ mạnh để đẩy nước từ độ sâu hàng trăm foot dưới bề mặt trái đất trong các giếng phun. Khi nói đến áp lực nước trong nhà của bạn, nó thường được điều khiển bởi trọng lực hoặc hệ thống bơm. Bạn cũng có thể có bộ điều chỉnh áp lực nước như một phần của hệ thống ống nước gia đình. Các bộ điều chỉnh này làm giảm áp lực nước đi vào nhà bạn để bảo vệ đường ống và thiết bị của bạn khỏi bị hư hại do áp lực cao.

Nếu bạn sống trong khu vực sử dụng tháp nước, bạn có thể cảm ơn trọng lực vì áp lực nước tuyệt vời mà bạn yêu thích. Thay vì áp lực ép xuống tám foot mà bạn cảm thấy ở đáy bể bơi, tháp nước cung cấp áp lực nước từ độ cao 130-170 foot phía trên bạn. Tháp càng cao, lực tạo ra bên dưới càng lớn khi nước chảy xuống đường ống nước ngầm rồi đến nhà bạn. Nhưng còn lưu lượng nước thì sao?

Lưu Lượng Nước Là Gì?

Lưu lượng nước hoặc tốc độ dòng chảy là lượng nước di chuyển qua một không gian trong một thời gian nhất định. Một con sông lớn có thể có lưu lượng hàng nghìn gallon mỗi giây. Trong nhà của bạn, nó thường được đo ở mức gallon mỗi phút (GPM) khiêm tốn hơn.

Lưu lượng nước là người hùng thầm lặng của trải nghiệm tắm vòi sen hoàn hảo. Nó cũng khá tiện dụng khi đổ đầy bình hoặc bất cứ thứ gì khác. Nếu bạn có lưu lượng nước lớn, khả năng cao là bạn sẽ có áp lực nước tuyệt vời. Nhiều nước chảy có thể dễ dàng tạo ra áp lực nước mạnh hơn. Nếu bạn có áp lực nước tốt, thì lưu lượng nước là yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa một vòi hoa sen thỏa mãn và một dòng nước nhỏ giọt đáng tiếc.

Lưu lượng nước thường bị ảnh hưởng bởi đường kính của đường ống dẫn nước vào. Bạn có thể lấy được nhiều nước hơn từ vòi chữa cháy hơn là vòi vườn. Nhưng ngay cả một chút cũng tạo nên sự khác biệt lớn – sự khác biệt giữa đường ống nước một inch và một inch rưỡi là lượng nước vào nhà bạn nhiều hơn khoảng 75%.
nguồn

Áp Lực Nước So Với Lưu Lượng Nước: Chúng Liên Quan Đến Nhau Như Thế Nào?

Áp lực nước và lưu lượng nước có liên quan với nhau. Quay trở lại ví dụ về vòi chữa cháy so với vòi vườn, nếu lính cứu hỏa cố gắng đưa lượng nước mà họ sử dụng qua vòi vườn, áp lực bên trong vòi vườn sẽ rất lớn đến mức có thể bị vỡ. Nhưng trước khi điều đó xảy ra, bất kỳ nước nào chảy đến cuối vòi có thể sẽ bắn ra với tốc độ và lực của máy rửa áp lực.

Mặt khác, nếu bạn cho lượng nước thường chảy ra từ vòi vườn qua vòi chữa cháy, vòi chữa cháy sẽ không bao giờ phồng lên, vì vậy sẽ không có áp lực tích tụ vào thành trong của vòi để đẩy nước về phía miệng vòi. Khi đến cuối vòi, nó sẽ chỉ nhỏ giọt ra ngoài.

Để có áp lực nước tốt, cần phải có đủ nước chảy để tạo áp lực lên thành trong của hệ thống ống nước. Các đường ống cũng cần phải không bị tắc nghẽn, để chúng cho phép đủ nước chảy qua để có được lưu lượng nước tốt. Lưu lượng nước thấp hơn có thể dẫn đến giảm áp lực trong hệ thống và dòng nước nhỏ giọt đáng thất vọng chảy ra từ vòi hoa sen của bạn.

Áp Lực Thấp Có Nghĩa Là Lưu Lượng Thấp?

Áp lực thấp không nhất thiết phải bằng lưu lượng thấp. Bạn có thể có lưu lượng thấp hơn nhưng vẫn có áp lực cao, như trong ví dụ về súng nước của chúng ta. Tương tự như vậy, bạn có thể có lưu lượng cao và áp lực thấp nếu dòng chảy không bị hạn chế đủ để tạo áp lực trong hệ thống – giống như việc đưa lượng nước của vòi vườn qua vòi chữa cháy.

Với những gì đã nói, khi nói đến áp lực nước so với lưu lượng nước, một yếu tố có thể dẫn đến yếu tố kia. Áp lực thấp sẽ làm giảm lưu lượng nước của bạn vì không có gì để đẩy nước về phía trước, vì vậy nó sẽ chỉ di chuyển chậm chạp bên trong đường ống cho đến khi tìm thấy vòi nước. Và nếu dòng chảy của bạn bị chặn ở đâu đó trong đường ống, bạn có thể gặp vấn đề về áp lực sau này.

Giảm Lưu Lượng Nước Có Làm Tăng Áp Lực Không?

Hạn chế lưu lượng nước đôi khi có thể làm tăng áp lực nước, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Nếu bạn đặt ngón tay cái của mình vào miệng vòi, nước sẽ bị hạn chế, điều này tạo ra áp lực đồng thời cắt giảm một phần dòng chảy của nước. Đây cũng là ý tưởng đằng sau vòi hoa sen hạn chế kích thước của các lỗ thoát nước làm giảm lưu lượng nước đồng thời tăng áp lực.

Tuy nhiên, việc giảm lượng nước chảy qua đường ống sẽ có tác dụng ngược lại với việc hạn chế lỗ thoát nước. Đây là sự khác biệt giữa việc mở vòi nước hết cỡ hoặc chỉ mở một chút. Vòi càng thấp, lượng nước chảy qua càng ít, và điều đó có nghĩa là lưu lượng và áp lực thấp hơn.
nguồn

Tăng Kích Thước Đường Ống Có Làm Tăng Áp Lực Nước Không?

Nói chung, đường ống lớn hơn có thể làm tăng áp lực nước, nhưng có giới hạn. Đường kính ống lớn hơn di chuyển nhiều nước hơn và điều này có thể tạo ra áp lực mạnh hơn, đặc biệt nếu bạn có nhiều vòi nước và thiết bị cạnh tranh để lấy nước. Nhưng điều này chỉ hoạt động đến một mức độ nhất định. Cũng giống như sức mạnh của một chuỗi chỉ có thể mạnh bằng mắt xích yếu nhất của nó, dòng chảy của bạn chỉ có thể cao bằng chiều dài đường ống hoặc thiết bị hẹp nhất của hệ thống ống nước.

Ví dụ, nếu vòi nước của bạn nối vào đường ống dẫn nước chính của thành phố quá nhỏ so với nhu cầu nước của gia đình bạn, thì việc tăng đường kính đường ống của bạn sẽ không làm tăng lưu lượng nước vì nút thắt cổ chai của vòi nhỏ. Điều này thậm chí có thể làm giảm áp lực nước của bạn vì đường ống của bạn có thể quá rộng để cho phép áp lực đủ tích tụ.

Điều tương tự cũng có thể đúng nếu bạn thay thế đường ống cấp nước bằng đường ống rộng hơn nhưng hệ thống ống nước gia đình của bạn quá nhỏ hoặc bị tắc nghẽn. Bạn sẽ không nhận được nhiều lưu lượng nước hoặc áp lực hơn trừ khi mọi thứ đều có kích thước phù hợp với ngôi nhà của bạn.

Nguyên Nhân Nào Có Thể Gây Ra Giảm Áp Lực Nước?

Trong cuộc chiến giữa áp lực nước so với lưu lượng nước, có nhiều điều có thể gây ra giảm áp lực nước trong nhà bạn. Dưới đây là danh sách kiểm tra có thể giúp bạn tìm ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề:

  • Bộ lọc nước của bạn có được bảo trì tốt không? Nếu bộ lọc của bạn đã cũ và cần thay thế, nó có thể làm chậm dòng chảy của nước.
  • Bạn có bị rò rỉ nước hoặc nước chảy ở nơi khác không? Chỉ có một lượng nước nhất định đi vào nhà bạn. Nếu ai đó để vòi nước mở hoặc bồn cầu ở tầng hầm đang chảy, nó có thể làm giảm áp lực nước của bạn.
  • Bình nóng lạnh của bạn có vấn đề không? Bình nóng lạnh có thể bị tắc nghẽn, đặc biệt nếu bạn có nước cứng. Nước lạnh có chảy mạnh hơn nước nóng không? Bình nóng lạnh có thể là vấn đề.
  • Có không khí bị mắc kẹt trong đường ống nước của bạn không? Bạn có nghe thấy tiếng gõ trong đường ống không? Nếu vậy, có thể có không khí bị mắc kẹt trong đó và bạn có thể cần xả hệ thống của mình.
  • Đường ống và thiết bị của bạn có bị tắc nghẽn không? Bạn có nước cứng không? Các khoáng chất trong nước cứng có thể tích tụ trong đường ống của bạn và hạn chế dòng chảy của nước. Hãy bắt đầu bằng cách kiểm tra bộ phận sục khí của bạn. Nếu chúng bị tắc nghẽn, hãy làm sạch hoặc thay thế chúng.
  • Van khóa nước của bạn có được mở hoàn toàn không? Nếu gần đây bạn đã sửa chữa, hãy đảm bảo rằng van khóa của bạn đã được mở lại hoàn toàn nếu bạn có thể có lưu lượng nước thấp đi vào nhà.
  • Bộ điều chỉnh áp lực nước của bạn có hoạt động bình thường không? Nhiều ngôi nhà có bộ điều chỉnh áp lực nước. Nếu nó đọc sai, bạn có thể không nhận được lượng nước phù hợp. Kiểm tra điều này bằng đồng hồ đo áp suất để xem bộ điều chỉnh có cần thay thế hay không.
  • Hàng xóm của bạn có gặp phải vấn đề tương tự không? Nếu bạn lấy nước từ hệ thống nước công cộng, áp lực thấp có thể là do sự cố hệ thống. Nếu hàng xóm của bạn gặp phải vấn đề tương tự, hãy liên hệ ngay với nhà cung cấp nước của bạn và tránh uống nước cho đến khi bạn nhận được thông báo an toàn – giảm áp lực nước là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra
    lệnh đun sôi nước.

Uống Nước Có An Toàn Không Nếu Áp Lực Giảm?

Áp lực nước bên trong đường ống dẫn nước chính của công cộng giúp ngăn chặn các chất gây ô nhiễm thấm vào đường ống. Nếu áp lực giảm trong đường ống dẫn nước chính, họ có thể ban hành lệnh đun sôi nước cho đến khi họ có thể đảm bảo rằng không có sự ô nhiễm nguy hiểm nào đối với nguồn cung cấp nước.

Nước Sạch Và Đường Ống Sạch Khiến Mọi Thứ Tốt Hơn

Hiểu rõ về áp lực nước so với lưu lượng nước có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn. Có vòi nước, đường ống và thiết bị có kích thước phù hợp với ngôi nhà của bạn – và giữ cho chúng sạch sẽ thông qua việc lọc và làm mềm nước thích hợp – có thể tạo nên sự khác biệt giữa vòi hoa sen tuyệt vời và dòng nước nhỏ giọt khó chịu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *