Nước trên hành tinh của chúng ta cực kỳ lâu đời. Khoa học hiện tại cho rằng nó đã tồn tại được 4,5 tỷ năm. Nước là một dung môi tuyệt vời và khi nó di chuyển khắp địa cầu, nó sẽ thu thập những mảnh vụn nhỏ của đá và khoáng chất. Nếu bạn đang phải đối phó với nước cứng trong nhà, bạn sẽ biết điều này một cách trực tiếp. Tất cả những thứ cứng đầu trên vòi hoa sen và bề mặt của bạn là những khoáng chất bị bỏ lại phía sau.

Mặc dù những khoáng chất này có thể là một điểm khó chịu trong cuộc sống gia đình của chúng ta, nhưng chúng có thể dẫn đến những vấn đề lớn hơn nhiều trong quá trình sản xuất hoặc khoa học, nơi tạp chất nước có thể làm hỏng mọi thứ. May mắn cho chúng ta, chúng ta có cách để loại bỏ những khoáng chất này. Cách phổ biến nhất để làm điều đó là khử ion nước. Nước khử ion (nước DI) sử dụng công nghệ trao đổi ion để loại bỏ một loạt các chất gây ô nhiễm nhưng không phải tất cả.

Trong bài viết này, chúng tôi muốn xem xét cách thức hoạt động của quá trình khử ion, nó khác với các loại lọc nước khác như thế nào và xem liệu có bất kỳ lợi ích sức khỏe nào khi uống nó hay không. Cuối cùng, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn lý do tại sao phương pháp tiếp cận đa tầng đối với lọc nước trong nhà của chúng ta thường là tốt nhất.

Nước Khử Ion Là Gì?

Nước Khử Ion là một phương pháp trao đổi ion hoạt động để loại bỏ các khoáng chất và muối hòa tan khỏi nước. Khoáng chất và muối có các ion mang điện tích dương và âm được gọi là cation (dương) và anion (âm). Khử ion nước loại bỏ các ion khoáng hòa tan và thay thế chúng bằng các ion hydro mang điện tích dương và các ion hydroxit mang điện tích âm. Các ion mới kết hợp trở lại thành H2O tinh khiết.

Một số tạp chất phổ biến được loại bỏ bởi phương pháp xử lý nước này bao gồm các cation như:

  • Canxi
  • Magie
  • Natri
  • Kali
  • Sắt
  • Mangan
  • Amoni

Và các anion như:

  • Clorua
  • Sunfat
  • Nitrat
  • Bicacbonat
  • Cacbonat
  • Photphat
  • Silicat

Loại bỏ các ion nước cứng khỏi nước sẽ làm mềm nước, giảm tổng chất rắn hòa tan (TDS) và giảm độ dẫn điện, dẫn đến nước có độ tinh khiết cao. Điều này làm cho nước khử ion ít gây hại hơn nhiều cho đường ống và các thiết bị gia dụng sử dụng nước trong nhà của bạn và hữu ích hơn nhiều đối với nhiều nhà khoa học, ngành dược phẩm và các nhà sản xuất khác cần nước rất sạch.

Khử Ion Nước Hoạt Động Như Thế Nào?

Quá trình khử ion xảy ra khi nước đi qua lớp nhựa đặc biệt được tạo thành từ hàng nghìn hạt nhựa nhỏ. Các hạt kéo các ion mang điện tích âm và dương ra khỏi nước và thay thế chúng bằng hydro và hydroxit (kết hợp với nhau tạo thành nước).

Các ion khoáng chất bám vào nhựa trong hệ thống DI. Theo thời gian, điều này có thể làm cho nhựa kém hiệu quả hơn, vì vậy nó sẽ cần phải trải qua quá trình tái tạo thường xuyên hoặc được thay thế. Nếu bạn quen thuộc với máy làm mềm nước gia đình truyền thống, bạn sẽ biết rằng muối được sử dụng để tái tạo lớp nhựa.
nguồn

Khử Ion Khác Với Các Phương Pháp Lọc Nước Khác Như Thế Nào?

Mặc dù có vô số cách để lọc nước – như bộ lọc tia UV, clo và cloramin, và vật liệu thông lượng phân hủy động học (KDF)

  • Chỉ có một số cách để có được nước tinh khiết thực sự. Ba phương pháp lọc phổ biến nhất là chưng cất, thẩm thấu ngược và khử ion. Những thuật ngữ này thường được thay thế cho nhau để đơn giản hóa mặc dù việc làm như vậy
    không hoàn toàn đúng.

Nước Khử Ion Có Giống Với Nước Cất Không?

Không. Khi nước được chưng cất, nó được đun sôi và hơi nước được thu lại. Khi nước được đun sôi, hơi nước thoát ra ngoài, để lại nhiều chất gây ô nhiễm ban đầu. Khi hơi nước được thu lại bởi hệ thống làm mát để biến nó trở lại thành nước, hầu hết các tạp chất trong nước mới sẽ được lọc ra ngoài.

Mặc dù chưng cất rất hiệu quả trong việc loại bỏ khoáng chất và muối, và thậm chí một số thứ mà quá trình khử ion không loại bỏ được, nhưng nước cất không giống như nước khử ion. Thay vì hơi nước, quá trình khử ion liên quan đến việc cho nước đi qua lớp nhựa trao đổi các ion khoáng tích điện với hydroxit và hydro. Nước khử ion và nước cất cũng có các đặc điểm khác nhau bởi vì, mặc dù có sự trùng lặp, nhưng chúng rất tốt trong việc loại bỏ các chất gây ô nhiễm khác nhau.

Chưng cất cũng có những nhược điểm so với khử ion. Lớn nhất là lượng năng lượng nó sử dụng để làm nóng và làm mát nước.

Hệ Thống Thẩm Thấu Ngược Có Khử Ion Nước Không?

Hệ thống thẩm thấu ngược (RO) rất hiệu quả trong việc loại bỏ khoáng chất, muối và hầu hết mọi chất gây ô nhiễm nước khác nhưng chúng không phải là máy khử ion. Trong hệ thống thẩm thấu ngược, nước bị ép qua một màng có lỗ siêu nhỏ. Những lỗ này nhỏ đến mức hầu như không có gì ngoài các phân tử nước có thể đi qua, vì vậy nước đi ra rất tinh khiết.

Hệ thống thẩm thấu ngược cuối cùng loại bỏ rất nhiều khoáng chất ion hóa nhưng chúng cũng có một số nhược điểm so với máy khử ion. Các màng có thể bị tắc nghẽn và bị mòn, vì vậy nên lọc nước trước bằng các công nghệ khác trước khi nó đến hệ thống RO. Việc đẩy một lượng lớn nước qua màng cũng có thể tốn thời gian.

Nhược Điểm Của Khử Ion Nước Là Gì?

Khử ion nước rất tốt trong việc loại bỏ các chất gây ô nhiễm ion hóa nhưng nó không loại bỏ bất kỳ thứ gì không ion hóa như:

  • Hợp chất hữu cơ
  • Vi rút
  • Vi khuẩn
  • Các hạt và cặn lớn hơn

Uống Nước Ion Hóa Có Tốt Hơn Không?

Có những nhà tiếp thị tuyên bố rằng uống nước khử ion có nhiều lợi ích sức khỏe phi thường. Bạn thường sẽ thấy từ “kiềm” được tung ra trong tiếp thị. Mọi người cho rằng nó có lợi ích chống lão hóa và cải thiện sức mạnh của xương, và thậm chí chữa khỏi nhiều bệnh. Nhưng nước khử ion có thực sự là một công nhân kỳ diệu?

Không hẳn – hoặc ít nhất nó chưa được chứng minh nếu nó có những lợi ích sức khỏe này. Trên thực tế, nước khử ion (hoặc nước khử khoáng) đã loại bỏ nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe như canxi và magie. Những khoáng chất này được cơ thể chúng ta sử dụng cho tất cả các loại hoạt động như (trớ trêu thay) xây dựng xương chắc khỏe và truyền tải thông điệp từ dây thần kinh đến cơ bắp của chúng ta.

Có Nên Khử Ion Nước Máy Của Mình Không?

Khử ion nước là một quá trình được sử dụng bởi các phòng thí nghiệm để khử khoáng gần như hoàn toàn cho nước để làm cho nó ít dẫn điện hơn. Họ làm điều này vì những lý do rất đặc biệt.

Trừ khi bạn có những sở thích rất đặc biệt tại nhà như bể cá rạn san hô thủy sinh, kinh doanh chăm sóc xe hơi, hoặc phòng thí nghiệm tại nhà, thì bạn sẽ không có khả năng được hưởng lợi từ việc có máy khử ion tại nhà. Máy khử ion sẽ không loại bỏ những gì nhiều người quan tâm hơn như clo, vi khuẩn, vi rút và các hợp chất hữu cơ. Đây là nơi mà bộ lọc nước gia đình đa tầng tỏa sáng.

Đối với hầu hết các gia đình ở Hoa Kỳ và Canada, khoáng chất duy nhất mà chúng ta cần lo lắng là khoáng chất trong nước cứng. Máy làm mềm nước truyền thống sử dụng công nghệ tương tự như máy khử ion nhưng nó được nhắm mục tiêu nhiều hơn để chỉ loại bỏ các khoáng chất trong nước cứng gây rắc rối cho chúng ta trong cuộc sống hàng ngày.
nguồn

Có Nên Sử Dụng Máy Làm Mềm Nước Không?

Khoáng chất trong nước cứng tàn phá đường ống và giảm tuổi thọ của các thiết bị sử dụng nước – nhưng đó chưa phải là tất cả. Dưới đây là một số cách mà nước cứng khiến cuộc sống của chúng ta “khó khăn” hơn và khiến chúng ta tốn kém:

  • Tạo lớp vỏ và màng trên bề mặt khó loại bỏ
  • Khuyến khích sự tích tụ váng xà phòng và nấm mốc
  • Làm mòn các sợi vải trong quần áo
  • Làm hỏng tóc và da
  • Để lại đốm trên các bề mặt như bát đĩa hoặc sơn xe hơi
  • Làm tắc nghẽn bộ lọc nước
  • Làm cho xà phòng kém hiệu quả hơn nên bạn cần nhiều hơn để tạo bọt tốt
  • Gây ra ăn mòn và vết ố gỉ

Nếu bạn đang phải đối phó với nước cứng, máy làm mềm nước hoặc máy điều hòa nước không chứa muối là một bổ sung tuyệt vời cho hệ thống lọc nước. Khi bạn đã có nó, bạn sẽ không biết mình đã sống thiếu nó như thế nào trong thời gian dài như vậy.

Uống Nước Ion Hóa Có An Toàn Không?

Nước khử ion nhìn chung an toàn để uống nhưng bạn có thể sẽ nhận thấy nó có vị nhạt và không dễ chịu lắm vì nó thiếu các khoáng chất mà chúng ta thường sử dụng trong nguồn cung cấp nước. Nước thiếu khoáng chất cũng sẽ hút từ mọi thứ nó tiếp xúc bao gồm đường ống kim loại, chai nhựa và thậm chí cả răng của bạn.

Nước khử khoáng, mặc dù uống sẽ không gây hại cho bạn, nhưng không có lợi ích sức khỏe nào được biết đến và nó loại bỏ nhiều khoáng chất có lợi. Đối với nước uống, hãy tập trung vào việc có được nước đã lọc chất lượng cao và để nước khử ion cho những người có sở thích và nhà khoa học.
nguồn

Tại Sao Bộ Lọc Nước Đa Tầng Tốt Hơn Cho Nước Uống?

Khử ion là một cách tuyệt vời để loại bỏ các ion và khoáng chất tích điện khỏi nước nhưng chỉ có vậy. Khử ion không hiệu quả trong việc loại bỏ clo, vi khuẩn, vi rút hoặc các hạt lớn hơn như cặn bẩn. Đó là lý do tại sao phương pháp tiếp cận đa tầng đối với lọc nước thường là lựa chọn tốt nhất cho ngôi nhà của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *