Những điểm chính:

  • Sử dụng nước lọc để nấu ăn có nhiều lợi ích, bao gồm giảm tiếp xúc với hóa chất và cải thiện hương vị thức ăn.
  • Nước lọc hữu ích cho việc nướng bánh vì các hóa chất và khoáng chất trong nước máy có thể hạn chế hiệu quả của men và ảnh hưởng đến thời gian nướng.
  • Nước chưa lọc có thể gây tích tụ cặn vôi và khoáng chất trên thiết bị.
  • Vì nước cất thiếu khoáng chất có lợi, nên máy lọc nước thẩm thấu ngược là tốt nhất cho nấu ăn và sức khỏe.

Hầu hết chúng ta đều quen thuộc với lợi ích của nước uống đã qua lọc. Nó có ít hóa chất hơn, ít đục hơn và có vị ngon hơn. Bạn có thể có một bộ lọc nước tủ lạnh hoặc một hệ thống lọc nước gia đình khác, nhưng loại nào tốt nhất cho việc nướng bánh và nấu ăn?

Mặc dù lợi ích của nước lọc trong nấu ăn không rõ ràng như đối với sức khỏe, nhưng có một vài lý do để tránh sử dụng nước máy chưa lọc trong nhà bếp. Hãy cùng xem xét năm lợi ích chính của việc nấu ăn bằng nước lọc và những món ăn có thể hưởng lợi từ một hệ thống lọc nước chất lượng cao.

Lợi ích của nước lọc trong nấu ăn là gì?

Nước lọc trong nấu ăn

Những lợi ích chính của nước lọc trong nấu ăn bao gồm hương vị ngon hơn và thực phẩm lành mạnh hơn. Cho dù bạn nấu ăn hàng ngày hay chỉ thỉnh thoảng, sự thay đổi nhỏ này có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với chất lượng món ăn của bạn.

Dưới đây là năm lợi ích quan trọng nhất của việc sử dụng nước lọc trong nấu ăn:

  1. Loại bỏ chất gây ô nhiễm

Tùy thuộc vào nơi bạn sống, nước máy của bạn có thể bị nhiễm kim loại nặng, các chất perfluoroalkyl và polyfluoroalkyl (PFAS hay “hóa chất vĩnh cửu”), và các sản phẩm phụ của quá trình khử trùng. Sử dụng nước lọc để nấu ăn đồng nghĩa với việc các chất gây ô nhiễm như clo và cloramin sẽ không xâm nhập vào thức ăn của bạn.

Ngay cả khi nước không chứa chất gây ô nhiễm có hại, nó vẫn có thể chứa hàm lượng khoáng chất và chất hữu cơ cao ảnh hưởng đến chất lượng. Những chất rắn hòa tan tổng số (TDS) này góp phần quyết định nước cứng hay mềm, và sử dụng một thiết bị làm mềm nước có thể cải thiện vị và hình thức của nước cứng.

  1. Cải thiện hương vị và mùi vị

Cho dù bạn đang nấu súp hay nướng bánh, chất lượng nước bạn sử dụng sẽ ảnh hưởng đến hương vị của thức ăn. Ví dụ, nếu nước máy của bạn có vị clo hoặc kim loại, hương vị đó có thể xuất hiện trong món ăn của bạn.

Thức ăn của bạn cũng có thể trông kém màu sắc và sống động hơn vì các chất phụ gia như clo có thể loại bỏ một số màu sắc từ rau của bạn. Nếu bạn sử dụng nước cứng, các khoáng chất như canxi và magiê có thể ảnh hưởng đến kết cấu của thức ăn và thay đổi thời gian đun sôi nước.

  1. Nướng bánh ngon hơn

Công thức làm bánh mì và các loại bánh nướng khác có thể hưởng lợi từ nước máy đã lọc vì chúng yêu cầu lượng chính xác của từng thành phần. Nếu nước của bạn chứa nhiều natri hoặc các khoáng chất hòa tan khác, nó có thể làm sai lệch công thức của bạn. Sử dụng nước lọc cho phép bạn đạt được kết quả nhất quán hơn mỗi lần.

Hơn nữa, các chất khử trùng như clo có thể ức chế hoạt động của men, có nghĩa là bánh mì của bạn có thể ít xốp hơn vì nó sẽ không nở với tốc độ lý tưởng.

  1. Bảo dưỡng thiết bị

Lợi ích của việc sử dụng nước lọc trong nấu ăn còn mở rộng đến dụng cụ nấu ăn và thiết bị của bạn. Nước nấu ăn đã lọc có thể giúp nhà bếp của bạn dễ dàng vệ sinh hơn vì bạn sẽ không phải đối phó với cặn vôi và tích tụ khoáng chất cứng trên thiết bị.

Ngoài việc không đẹp mắt, cặn vôi có thể ăn mòn các thành phần điện tử và ảnh hưởng đến hiệu suất của thiết bị của bạn. Với nước lọc, nồi chảo, ấm đun nước và bề mặt nấu ăn của bạn sẽ vệ sinh hơn và bền lâu hơn vì chúng sẽ không tiếp xúc với nhiều cặn bẩn.

  1. Đảm bảo sức khỏe

Cuối cùng, sử dụng nước lọc để nấu ăn giúp bạn kiểm soát tốt hơn những gì đi vào cơ thể. Nếu bạn lo lắng về PFAS trong nước uống, sử dụng bộ lọc thẩm thấu ngược sẽ giảm sự tiếp xúc của bạn với những hóa chất vĩnh cửu này. Tương tự, rửa trái cây và rau quả bằng nước lọc giúp tránh nhiễm hóa chất nông nghiệp (thuốc trừ sâu) trong nguồn nước.

Những người ăn kiêng ít natri cũng có thể cần theo dõi lượng natri trong nước uống và tránh sử dụng thiết bị làm mềm nước làm tăng natri.

Chế biến món ăn nào cần nước lọc?

Nấu ăn với nước lọc quan trọng hơn đối với một số công thức nấu ăn so với những công thức khác. Dưới đây là một món ăn được hưởng lợi nhiều nhất từ nước lọc:

Nướng bánh: Nước chưa lọc có thể chứa hóa chất ức chế hoạt động của men, và hàm lượng khoáng chất cao có thể ảnh hưởng đến thời gian và nhiệt độ nướng.

Đun nước: Đun sôi nước chưa lọc làm tăng nồng độ chất gây ô nhiễm, có thể ảnh hưởng đến hương vị của thức ăn và thậm chí cả kết cấu của nó.

Lên men: Cho dù bạn đang làm dưa chua, kim chi hay dưa bắp cải, hãy sử dụng nước lọc để tránh tiêu diệt vi khuẩn có lợi cần thiết cho quá trình lên men.

Pha cà phê: Pha cà phê và trà bằng nước lọc để tránh tích tụ cặn vôi trong ấm đun nước và để có đồ uống ngon hơn.

Nấu bia: Một số khoáng chất cần thiết để tạo vị cho bia – nhưng bạn sẽ muốn bắt đầu với nước lọc và điều chỉnh độ pH và hàm lượng khoáng chất sau.

Loại bộ lọc nước nào tốt nhất để nấu ăn?

Không phải tất cả nước lọc đều giống nhau. Các bộ lọc nước khác nhau loại bỏ các chất gây ô nhiễm khác nhau, ảnh hưởng đến hương vị của nước và mức độ phù hợp của nó để nấu ăn. Dưới đây là năm loại bộ lọc nước khác nhau, bao gồm những loại nên sử dụng và những loại nên tránh:

Bộ lọc carbon hoạt tính: Bộ lọc carbon hoạt tính loại bỏ clo, thuốc trừ sâu và một số sản phẩm phụ khử trùng từ quá trình xử lý nước. Lắp đặt một mô hình dưới bồn rửa hoặc trên quầy vì bình lọc không cho phép đủ thời gian để lọc kỹ các chất gây ô nhiễm không mong muốn.

Bộ lọc nước RO: Bộ lọc nước RO sử dụng màng lọc để lọc ra mọi thứ từ kim loại nặng đến hóa chất vĩnh cửu. Nước thẩm thấu ngược thường được ưa chuộng để nấu ăn, pha cà phê và nấu bia.

Bộ lọc tia cực tím (UV): Bộ lọc tia cực tím tiêu diệt vi rút và vi khuẩn nhưng không loại bỏ hóa chất và khoáng chất, khiến chúng ít hữu ích hơn cho việc nấu ăn.

Bộ lọc nước cất: Mặc dù nước cất không nhất thiết là không lành mạnh, nhưng nó không tốt cho việc nấu ăn: nó có thể hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn của bạn và thậm chí còn lấy đi các khoáng chất như nhôm và sắt từ dụng cụ nấu ăn của bạn!

Nước đóng chai: Mặc dù sử dụng nước đóng chai để nấu ăn có vẻ là một ý tưởng hay, nhưng nó đắt hơn nước máy và có thể có nhiều chất gây ô nhiễm như nhau. Thậm chí “nước tinh khiết” có thể chứa nhiều hóa chất hơn nước máy!

Tóm lại, loại bộ lọc nước tốt nhất cho nấu ăn là bộ lọc thẩm thấu ngược, tiếp theo là carbon hoạt tính. Tránh sử dụng nước đóng chai để nấu ăn trừ khi bạn có nước giếng hoặc nguồn cung cấp nước của bạn phải tuân theo cảnh báo sử dụng nước đóng chai.

Tại sao việc sử dụng nước sạch để nấu ăn lại quan trọng?

Sử dụng nước không sạch để nấu ăn có thể dẫn đến các bệnh do thực phẩm và các vấn đề sức khỏe khác.Bằng cách sử dụng nước lọc để nấu ăn, bạn có thể giảm sự tiếp xúc với ba chất gây ô nhiễm sau trong mọi giai đoạn của quá trình nấu ăn:

Nitrat và Nitrit

Nitrat và nitrit là mối quan tâm sức khỏe đáng kể ở các khu vực có dòng chảy nông nghiệp vì những hóa chất này có thể xâm nhập vào nguồn nước. Ở liều lượng cao, nitrat và nitrit có thể làm tăng nguy cơ ung thư và gây hại cho thai nhi đang phát triển.

Vì nitrat đã có sẵn trong thịt chế biến và một số rau lá xanh, hãy sử dụng nước lọc để nấu ăn để tránh tiếp xúc thêm qua nước uống.

Kim loại nặng

Kim loại nặng như chì và asen là mối lo ngại sức khỏe lớn khi chúng xâm nhập vào nguồn nước. Mặc dù nhiều thành phố ở Hoa Kỳ đã loại bỏ đường ống chì và đồng, nhưng ngộ độc asen vẫn còn rủi ro ở một số khu vực, đặc biệt là những nơi phụ thuộc vào nước giếng.

Một số thực phẩm, như gạo và cá, có thể đã có hàm lượng asen cao, vì vậy bạn có thể giảm sự tiếp xúc bằng cách sử dụng nước máy đã lọc để nấu ăn và uống.

Hóa chất vĩnh cửu

Perfluoroalkyl và polyfluoroalkyl (PFAS), còn gọi là “hóa chất vĩnh cửu”, là một nhóm hóa chất công nghiệp liên quan đến ung thư và các vấn đề sức khỏe khác. Chúng được tìm thấy trong giấy gói thực phẩm, dụng cụ nấu ăn chống dính và các sản phẩm tiêu dùng khác.

Mặc dù một số loại PFAS đang được loại bỏ dần, nhưng người ta đã phát hiện mức PFAS cao trong nước máy ở một số nơi trên cả nước. Tìm kiếm dụng cụ nấu ăn không chứa PFAS và sử dụng nước lọc để nấu ăn nhằm giảm sự tiếp xúc của bạn với các hóa chất vĩnh cửu.

Bạn có biết nước máy của mình có an toàn để nấu ăn không?

Một số thành phố nổi tiếng với nước máy chất lượng cao, và một số thì không. Cách duy nhất để biết nước máy của bạn có phù hợp để nấu ăn hay không là nghiên cứu hoặc kiểm tra nước của bạn. Hãy bắt đầu bằng cách kiểm tra báo cáo chất lượng nước địa phương của bạn để tìm hiểu những chất gây ô nhiễm nào có trong nguồn nước địa phương của bạn.

EPA yêu cầu các công ty tiện ích phải công bố báo cáo chất lượng nước hàng năm. Báo cáo này sẽ cho bạn biết những chất gây ô nhiễm nào đã được phát hiện và chúng so sánh như thế nào với hướng dẫn của EPA. Bạn cũng có thể biết được độ cứng của nước, mức pH và các chi tiết hữu ích khác.

Nếu bạn có nước giếng hoặc lo lắng về đường ống chì hoặc hệ thống ống nước, hãy nhớ kiểm tra trực tiếp nước máy của bạn để có thể chọn giải pháp nước tốt nhất cho bạn.

Khi bạn biết những gì có trong nước của mình, bạn có thể quyết định xem bạn có cần bộ lọc nước dưới bồn rửa, bộ lọc nước tủ lạnh hay hệ thống thẩm thấu ngược toàn nhà hay không.

Máy lọc nước Karofi ERO70 7 lõi lọc không vỏ Lắp gầm chậu rửa bát của Máy lọc nước Việt là một lựa chọn tuyệt vời. Nó cung cấp lượng nước đầu ra lớn, tự động tắt và bộ lọc xoay dễ thay đổi. Sử dụng nó để loại bỏ chì, đồng, nitrat, nitrit và các hóa chất vĩnh cửu để bạn có thể tận hưởng tất cả các lợi ích của nước lọc trong nấu ăn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *