Sự sống rất nhạy cảm với các yếu tố. Nếu bạn tạo ra một môi trường quá lạnh hoặc quá nóng, sẽ không thể tồn tại trong đó. Con người đã sử dụng điều này để tạo lợi thế cho mình bằng cách nấu thức ăn ở nhiệt độ cao và đun sôi nước từ trước khi chúng ta biết đến sự tồn tại của sự sống siêu nhỏ. Và chúng ta vẫn sử dụng nó ngày nay khi đi cắm trại hoặc khi nguồn cung cấp nước của chúng ta bị ô nhiễm, dẫn đến việc phải đun sôi nước sinh hoạt hằng ngày.

Chúng ta biết rằng việc đun sôi nước sùng sục trong vài phút sẽ tiêu diệt hầu hết vi khuẩn và các vi sinh vật sống khác, nhưng ngày nay có nhiều thứ có thể gây ô nhiễm nước hơn là mầm bệnh. Một lượng lớn hóa chất độc hại được sử dụng trong các nhà máy, trang trại, mỏ, căn cứ quân sự và thậm chí cả hộ gia đình. Những hóa chất này thường không có nơi nào để đi, vì vậy cuối cùng chúng sẽ đi vào nguồn cung cấp nước của chúng ta.

Một số hóa chất có thể rất nguy hiểm, ngay cả với lượng nhỏ, và chúng không phải là sinh vật sống nên chúng không thể bị tiêu diệt bởi nhiệt. Nhưng đun sôi nước có loại bỏ được hóa chất và các chất gây ô nhiễm khác theo cách nào khác không? Và nếu không, cách tốt nhất để loại bỏ hóa chất trong nước là gì?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét nhiều loại hóa chất và chất gây ô nhiễm khác nhau và tìm hiểu xem việc đun sôi nước có hiệu quả như thế nào trong việc loại bỏ chúng khỏi nước uống của bạn.

Đun Sôi Nước Có Hiệu Quả Như Thế Nào Để Làm Sạch nước?

Có khoảng 160 triệu loại hóa chất khác nhau được con người biết đến. Mỗi loại có những đặc tính khác nhau khiến chúng ít nhiều ổn định ở các nhiệt độ khác nhau. Phân hủy nhiệt là nhiệt độ mà các liên kết hóa học bắt đầu bị phá vỡ và hóa chất thay đổi.

Nhiều hóa chất cũng có điểm sôi. Đây là nhiệt độ mà nó sẽ bắt đầu sôi. Bạn có thể biết rằng điểm sôi của nước là 212 độ F, hoặc 100 độ C.

Điểm sôi rất quan trọng vì nếu một hóa chất có điểm sôi thấp hơn nước, thì có thể đun sôi hóa chất ra khỏi nước trước khi nước bắt đầu sôi.

Đây thực sự là cách chưng cất rượu hoạt động. Vì rượu có điểm sôi thấp hơn nước, bạn có thể làm cho rượu trong nước sôi trước khi nước sôi. Điều này cho phép rượu được tách sạch khỏi nước và các chất gây ô nhiễm khác dưới dạng hơi nước miễn là bạn có thể giữ nhiệt độ trong vùng thích hợp.

Thật không may, khi chúng ta nói về việc làm sạch nước, điều này sẽ không giúp ích gì nhiều cho chúng ta. Hầu hết những gì chúng ta muốn lọc ra khỏi nước sẽ không bị phân hủy hoặc sôi ở nhiệt độ mà nước được đun sôi. Hãy cùng xem xét các hóa chất và chất gây ô nhiễm phổ biến hơn để chúng ta có thể hiểu rõ hơn liệu đun sôi có phải là một lựa chọn khả thi hay không, và nếu không, hãy xem lựa chọn nào là khả thi.

Đun Sôi Nước Có Loại Bỏ Được Clo Và Cloramin Không?

Có. Đun sôi nước sẽ loại bỏ clo. Tuy nhiên, bạn không thực sự cần đun sôi nước để loại bỏ clo. Theo thời gian, nó sẽ tự bay hơi.
Clo và cloramin là chất khử trùng nước phổ biến được các thành phố sử dụng để tiêu diệt mầm bệnh và giảm các bệnh lây truyền qua đường nước. Clo là thành phần hoạt tính chính trong hầu hết các sản phẩm thuốc tẩy. Mặc dù nó không nguy hiểm ở lượng được thêm vào trong quá trình xử lý nước, nhưng nhiều người chọn loại bỏ nó do mùi vị của nó.

Tin tốt là clo khá dễ loại bỏ bằng cách lọc nước than hoạt tính hoặc thẩm thấu ngược. Ngay cả bình lọc nước rất đơn giản cũng sẽ hoạt động và dễ dàng hơn và sử dụng ít năng lượng hơn so với việc đun sôi.

Đun Sôi Nước Có Loại Bỏ Được Florua Không?

Không. Đun sôi nước sẽ không loại bỏ florua. Trên thực tế, nó có thể làm tăng nồng độ florua trong nước. Florua là một khoáng chất tự nhiên thường được tìm thấy trong nguồn cung cấp nước với một lượng nhỏ. Nhiều thành phố ở Hoa Kỳ thậm chí còn bổ sung thêm florua như một sáng kiến ​​sức khỏe cộng đồng để cải thiện sức khỏe răng miệng. Florua đã được chứng minh là có tác dụng củng cố men răng và giảm tỷ lệ sâu răng khi được thêm vào nước.

Nếu bạn muốn loại bỏ florua khỏi nước, bạn sẽ cần chưng cất nước hoặc sử dụng hệ thống thẩm thấu ngược.

Đun Sôi Nước Máy Có Loại Bỏ Được PFAS Không?

Không. Đun sôi nước không loại bỏ được PFAS khỏi nước. Các chất perfluoroalkyl và polyfluoroalkyl (PFAS) đã được nhắc đến rất nhiều trên các phương tiện truyền thông gần đây khi ngày càng có nhiều nguồn nước được chứng minh là bị ô nhiễm bởi chúng. Chúng ta cũng đang tìm hiểu thêm nhiều điều về sự nguy hiểm của chúng.

Được gọi là “hóa chất vĩnh viễn” vì chúng không bị phân hủy, PFAS đã được sử dụng rộng rãi trong hơn 70 năm qua trong dụng cụ nấu nướng chống dính, bọt chữa cháy, mỹ phẩm chống thấm nước và các sản phẩm khác. Đun sôi nước có loại bỏ được những hóa chất này không? Thật không may là không. Chúng được phát minh cho dụng cụ nấu nướng – chúng có thể chịu được nhiệt độ cực cao.

Đun Sôi Nước Có Loại Bỏ Được Chì Không?

Một trong những tạp chất phổ biến nhất được nhắc đến khi mọi người hỏi “đun sôi nước có loại bỏ được hóa chất không?” là chì. Thật không may, câu trả lời là không. Đun sôi nước không loại bỏ được chì. Ngày nay, có một nỗ lực lớn để loại bỏ các đường ống dịch vụ bằng chì và các đường ống khác nhưng đó là một quá trình chậm.

Không có mức chì an toàn nào trong máu của trẻ em hoặc phụ nữ mang thai. Ngay cả một lượng nhỏ cũng có thể làm chậm hệ thần kinh và sự phát triển trí tuệ. Nếu bạn tin rằng bạn có chì trong hệ thống ống nước của mình, bạn nên liên hệ với nhà cung cấp nước của bạn để biết thông tin về cách loại bỏ nó.

Trong thời gian chờ đợi, bộ lọc nước tại điểm sử dụng là cách tốt nhất để xử lý nó. Tại điểm sử dụng có nghĩa là nước được lọc ngay tại nơi bạn sử dụng. Nói chung, đây sẽ là bộ lọc dưới bồn rửa được kết nối trực tiếp với vòi nước.

Đun Sôi Nước Có Loại Bỏ Được Khoáng Chất Trong Nước Cứng Không?

Nói chung, đun sôi nước không loại bỏ khoáng chất hoặc kim loại nặng khỏi nước. Điều này bao gồm các khoáng chất trong nước cứng như canxi và magie. Nếu bạn đã từng nhận thấy vòng tròn xung quanh nồi của mình sau khi bạn đun sôi một lượng nước, đó là các khoáng chất trong nước cứng bị bỏ lại. Khoáng chất trong nước cứng an toàn để uống nhưng chúng có thể tàn phá ngôi nhà của bạn. Chúng không chỉ có thể ăn mòn đường ống của bạn mà các khoáng chất còn bám vào bề mặt của bạn, khiến các thiết bị của bạn phải làm việc nhiều hơn và thậm chí có thể làm hỏng da của bạn.

Cách tốt nhất để loại bỏ nước cứng là sử dụng máy làm mềm nước. Máy làm mềm nước sử dụng công nghệ trao đổi ion để loại bỏ canxi và magie và thay thế chúng bằng một lượng nhỏ natri hoặc kali. Máy lọc nước loại bỏ các khoáng chất trong nước cứng đồng thời giảm clo và cặn bẩn từ mọi vòi nước trong nhà bạn.

Đun Sôi Nước Có Loại Bỏ Được Hóa Chất Như Atrazine Không?

Không. Đun sôi nước không loại bỏ được atrazine. Loại thuốc diệt cỏ phổ biến này được sử dụng khi trồng nhiều loại cây trồng phổ biến như ngô và mía. Thật không may, nó ngày càng tìm đường vào hệ thống nước của chúng ta.

Với lượng lớn hơn 3 phần tỷ, nó được coi là không an toàn. Atrazine được biết là gây ra các vấn đề với hệ thống tim mạch và sinh sản. Nếu bạn có nước bị ô nhiễm atrazine, khuyến nghị là tránh sử dụng nó để uống, tắm hoặc tưới vườn rau.

Để giảm atrazine khỏi nước của bạn, hãy sử dụng bộ lọc than hoạt tính dạng hạt và bảo trì nó tốt.

Đun Sôi Nước Có Loại Bỏ Được Asen Không?

Một câu hỏi phổ biến mà chúng tôi nhận được là đun sôi nước có loại bỏ được hóa chất như asen không? Giống như các khoáng chất và kim loại khác, câu trả lời là không. Trên thực tế, đun sôi nước có thể làm tăng nồng độ asen khi nước sôi hết nhưng asen thì không. Asen xuất hiện tự nhiên trong nước ngầm. Ngộ độc asen cấp tính có thể gây tử vong. Tiếp xúc theo thời gian có thể dẫn đến các loại ung thư, tổn thương da, bệnh tim mạch và tiểu đường khác nhau.

Nếu bạn cần loại bỏ asen khỏi nước của mình, hãy sử dụng bộ lọc nước thẩm thấu ngược. Không cố gắng đun sôi nước nữa.

Đun Sôi Nước Có Loại Bỏ Được Nitrat Không?

Không. Đun sôi nước sẽ không loại bỏ nitrat khỏi nước của bạn. Nó có thể sẽ làm tăng nồng độ khi bạn mất một ít nước do bay hơi nhưng nitrat sẽ vẫn còn đó.

Nitrat xuất hiện tự nhiên trong môi trường nhưng chúng cũng được sử dụng trong một số hoạt động canh tác. Thật không may, nitrat có thể khiến các tế bào hồng cầu của chúng ta khó mang oxy. Điều này có thể rất nguy hiểm ở trẻ sơ sinh và một số người lớn. Nó thậm chí có thể gây ra “hội chứng em bé xanh”, có thể gây tử vong.

Nếu bạn có nitrat trong nước, hãy loại bỏ chúng bằng hệ thống lọc nước thẩm thấu ngược.

Đun Sôi Hay Lọc Nước Tốt Hơn?

Lọc nước thường tốt hơn là đun sôi, mặc dù điều đó phụ thuộc vào hoàn cảnh của bạn và loại bộ lọc có sẵn cho bạn. Ví dụ, nếu bạn thấy mình đang trong tình trạng phải đun sôi nước, bạn nên đun sôi nước của mình. Tiêu diệt mầm bệnh có thể là lý do bạn được yêu cầu đun sôi nước. Mặc dù một số bộ lọc loại bỏ mầm bệnh, nhưng nhiều bộ lọc khác thì không.

Nếu bạn đang nhận nước máy trong trường hợp bình thường, nhà cung cấp nước của bạn sẽ xử lý nước để loại bỏ vi sinh vật bằng nhiều phương pháp khác nhau như tia cực tím và chất khử trùng hóa học như clo. Trong trường hợp đó, có thể hóa chất, kim loại nặng và khoáng chất sẽ vẫn là mối lo ngại.

Mặc dù đun sôi nước tiêu diệt các vi sinh vật như cryptosporidium và giardia, nhưng nó rất ít tác dụng trong việc loại bỏ hóa chất, kim loại và khoáng chất. Đun sôi nước của bạn trong trường hợp này sẽ lãng phí thời gian của bạn và có thể làm tăng hóa đơn tiền điện của bạn.

Cách Tốt Nhất Để Loại Bỏ Hóa Chất Khỏi Nước

Đun sôi nước có loại bỏ được hóa chất không? Chúng ta phải nhớ rằng có rất nhiều hóa chất ngoài kia, tất cả đều có thể hoạt động khác nhau khi đun sôi. Tuy nhiên, hết lần này đến lần khác, khi xem xét các hóa chất có khả năng nhất có trong nước của chúng ta, đun sôi là không hiệu quả. Trong nhiều trường hợp, nó thậm chí có thể làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Nếu bạn lo lắng về các hóa chất gây ô nhiễm nước, giải pháp tốt hơn có thể là bộ lọc nước chất lượng cao. Máy Lọc Nước tại Máy lọc nước Việt của chúng tôi có hai giai đoạn than hoạt tính và thẩm thấu ngược.

Máy lọc tại điểm sử dụng này hoạt động để giảm cặn bẩn, clo, atrazine, tổng chất rắn hòa tan, asen, PFAS, bari, cadmium, crom hóa trị sáu và hóa trị ba, chì, đồng, radium 226/228, selen, florua, nitrat/nitrit, v.v.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *