Với trên 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lọc nước, hôm nay Máy lọc nước Việt xin chia sẻ với các bạn về vấn đề nước giếng khoan bị vàng và cách xử lý hiệu quả. Đây là vấn nạn phổ biến mà hầu hết các hộ gia đình sử dụng nguồn nước giếng khoan đều đã hoặc đang phải đối mặt.

Bài viết sẽ đi chi tiết vào những nguyên nhân gây ra tình trạng nước giếng khoan bị vàng, cũng như những tác hại đáng lo ngại từ nguồn nước nhiễm bẩn này nếu được sử dụng trực tiếp. Quan trọng hơn, những phương pháp xử lý nước giếng khoan vàng khác nhau được đánh giá, so sánh một cách công phu về ưu nhược điểm và độ hiệu quả nhằm giúp bạn chủ động lựa chọn được hướng xử lý an toàn, triệt để và phù hợp nhất với điều kiện cụ thể của gia đình.

Nước giếng khoan bị vàng

Nguyên Nhân Nước Giếng Khoan Bị Vàng Và Tác Hại Nghiêm Trọng

Trước khi tìm hiểu các cách khắc phục vấn đề nước giếng khoan bị vàng, chúng ta cùng tìm hiểu về nguyên nhân chính và mối đe dọa của hiện tượng này để thấy được tầm quan trọng của vấn đề cần giải quyết.

Nguyên Nhân Chính Khiến Nước Giếng Khoan Bị Vàng

Nguyên nhân số 1 khiến nước giếng khoan bị đổi màu thành vàng đó là do nồng độ sắt (Fe) cao vượt ngưỡng. Trong môi trường nước giếng có nhiều ion sắt Fe2+ hoặc oxit sắt II không kết tủa mà tồn tại ở trạng thái lơ lửng. Khi các ion sắt này tiếp xúc với không khí trong điều kiện bơm nước lên, chúng bị oxy hóa tạo thành các kết tủa sắt màu vàng.

Ngoài ra, nước giếng khoan có thể bị vàng do các yếu tố như:

  • Nhiễm phèn hoặc hàm lượng mangan (Mn) cao
  • Chứa nhiều tạp chất đất, rỉ sét hay cát bụi
  • Có nồng độ hữu cơ cao gây đục, vàng
  • Chứa nhiều kết tủa, cặn canxi và độ cứng cao

Như vậy, dù xuất phát từ nguyên nhân nào thì nguyên tắc chung, nước bị vàng đều là do chứa quá nhiều chất ô nhiễm phi kim loại, kim loại hay hữu cơ mà máy bơm giếng khiển đọng lại từ dưới làm cho nước đổi màu.

Tác Hại Của Việc Sử Dụng Nước Giếng Khoan Bị Vàng

Nước giếng khoan bị vàng có bao giờ được coi là an toàn để sử dụng cho ăn uống và sinh hoạt? Đáp án chắc chắn là KHÔNG! Bởi vì nguồn nước nhiễm sắt, nhiễm phèn chất lượng kém này sẽ dẫn đến nhiều tác hại khó lường cho sức khỏe con người:

  • Gây tổn thương đến dạ dày, hệ tiêu hóa khi uống nước nhiễm bẩn
  • Nguy cơ cao gây dị ứng da, bệnh về da như viêm da, ghẻ lở… khi tắm gội
  • Nếu nhiễm phèn nặng thì khi uống sẽ lưu cữu trong dạ dày gây buồn nôn, tiêu chảy
  • Lan truyền các vi khuẩn gây bệnh về đường ruột, đường tiêu hóa
  • Gây hàm răng bị ố vàng, nâu khi sử dụng lâu dài làm giảm thẩm mỹ
  • Gây đóng cặn nghiêm trọng làm hỏng đường ống, thiết bị dùng nước
  • Rửa quần áo bằng nước vàng sẽ làm quần áo bị ố vàng, phai màu
  • Dùng để rửa bát, đồ nhà bếp sẽ làm đồ khó sạch, nhanh ố màu
  • Đối với trẻ nhỏ là nguy cơ ngộ độc rất cao cần cấp cứu kịp thời

Có thể thấy, tác hại của việc sử dụng nước giếng khoan vàng không chỉ đe dọa trực tiếp đến sức khỏe mà còn làm tăng gấp đôi các chi phí sinh hoạt, cũng như làm giảm tuổi thọ các thiết bị, đồ dùng trong nhà do tình trạng đóng cặn quá nghiêm trọng.

Vì những lý do đó, nước giếng khoan nếu bị vàng thì phải được xử lý triệt để mới có thể đảm bảo an toàn để phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Các hộ dân thường tự tìm cách xử lý nước giếng khoan vàng bằng những phương pháp đơn giản, phổ biến nhất như:

6 Phương Pháp Xử Lý Nước Giếng Khoan Vàng Phổ Biến Hiện Nay

  1. Dùng phèn chua để làm trong nước giếng khoan

Đây là cách xử lý nước giếng khoan bị vàng khá đơn giản và phổ biến ở nhiều làng quê. Nguyên tắc hoạt động là dựa vào khả năng của phèn chua trong việc làm sạch, khử sắt, khử sét gây vàng nước. Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị nước đã múc từ giếng khoan vào một thùng, chậu lớn
  • Tính toán 1gr phèn chua cho 20 lít nước, cho lượng phèn vừa đủ vào nước
  • Khuấy đều phèn chua tan hết trong nước, để yên khoảng 15-30 phút
  • Sau đó, cặn lơ lửng sẽ lắng xuống đáy khiến nước được trong hơn
  • Gạn lấy phần nước trong ở phía trên để dùng, loại bỏ phần cặn lắng

Ưu điểm của cách này là đơn giản, rẻ tiền. Nhược điểm là phải để khá lâu cho nước lắng cặn và chỉ xử lý được phần nào tạp chất lơ lửng. Nhiều hóa chất còn lưu lại trong nước khiến nguồn nước vẫn chưa thực sự an toàn.

  1. Xây bể lọc nước có giàn phun mưa

Đây là phương pháp đòi hỏi nhiều công sức và chi phí hơn phèn chua để xây dựng bể lọc nước lớn cho gia đình. Bể lọc sẽ bao gồm các lớp vật liệu như sỏi lớn, sỏi nhỏ, cát thạch anh, cát mangan và than hoạt tính.

Ở phía trên bể lọc sẽ có thiết bị gọi là “giàn phun mưa” có tác dụng phun và khuếch tán oxy cho nước chảy qua tạo điều kiện để các ion sắt, phèn, mangan gây vàng nước được oxy hóa thành các kết tủa màu nâu đỏ lơ lửng. Khi nước chảy qua các lớp vật liệu trong bể lọc thì các kết tủa này sẽ bị giữ lại trong khi nước được lọc trong, sạch.

Cách xử lý nước giếng khoan bằng bể lọc này có thể xử lý một phần nước đục, vàng và có tác dụng khử chất gây mùi, khử sắt phèn nếu lắp đặt đúng cách. Tuy nhiên, nhược điểm là cồng kềnh, tốn nhiều diện tích và vẫn khó khử triệt để chất hữu cơ, kim loại nặng gây ô nhiễm nguồn nước.

  1. Khử trùng bằng chất tẩy, dầu tẩy I-ốt

Đây là cách thực hiện đơn giản hơn so với hai phương pháp trên. Để khử trùng nước giếng khoan có mùi, màu vàng, đục thì chỉ cần cho khoảng 5-10 giọt dầu tẩy hoặc nước iot vào 1 lít nước muốn xử lý. Sau đó khuấy đều rồi để yên khoảng 30 phút cho chất khử trùng phát huy tác dụng.

Ưu điểm là cách làm cực kỳ đơn giản, không tốn công tốn sức. Nhược điểm lớn là chỉ tác dụng khử mùi, khử trùng một phần nhỏ vi khuẩn gây bệnh mà không xử lý triệt để được các tạp chất gây màu vàng, đục và chi phí dùng chất tẩy hóa học khá cao nếu áp dụng lâu dài.

  1. Xử lý bằng than hoạt tính

Than hoạt tính là một trong những vật liệu lọc hữu cơ hiệu quả được sử dụng phổ biến để khử mùi tanh, khử màu, khử sắt phèn trong nước. Để xử lý nước giếng khoan vàng bằng than hoạt tính có thể đặt lớp than này lên trên cùng trong bể lọc với các lớp cát, sỏi để nước chảy qua.

Hoặc đơn giản hơn là rắc than viên hoặc bột than hoạt tính trực tiếp vào thùng chứa nước giếng muốn xử lý. Sau một thời gian để than hoạt tính hấp phụ các chất gây mùi màu thì lọc lấy phần nước trên là có thể sử dụng.

Ưu điểm của phương pháp này là đơn giản, hiệu quả khử mùi, tẩy màu khá cao và an toàn cho sức khỏe. Tuy nhiên, than hoạt tính chỉ phát huy hiệu quả khử màu hữu cơ, đục, ít có tác dụng với chất vô cơ như kim loại nặng. Đầu tư ban đầu về than hoạt tính cũng khá tốn kém cho mỗi chu kỳ lọc.

  1. Dùng tro bếp để lọc nước giếng vàng

Đây là phương pháp dân gian khá đơn giản và rẻ tiền được nhiều nhà quê vẫn hay áp dụng để lọc nước giếng bị vàng, đục do cặn lơ lửng. Cách thực hiện cực kỳ đơn giản:

  • Chuẩn bị sẵn tro bếp để bên cạnh nơi chứa nước giếng vừa múc lên
  • Rắc xà phòng/tro bếp lên trên mặt nước theo tỷ lệ 1 muỗng/thùng nước
  • Khuấy đều cho tro tan trong nước và để yên khoảng 30 phút
  • Trong quá trình đợi, cặn lơ lửng sẽ kết lại thành bụi phèn nặng lắng xuống đáy
  • Gạn lấy phần nước trong ở phía trên để sử dụng sinh hoạt

Cách này chỉ giúp loại bỏ phần cặn lơ lửng thô tạo màu vàng, lợ lửng trong nước. Đối với các chất hữu cơ, muối khoáng và một số vi sinh vật thì rất khó xử lý triệt để bằng tro bếp. Do đó hiệu quả khá hạn chế và chỉ nên coi là biện pháp tạm thời.

  1. Xử lý triệt để bằng công nghệ lọc RO

Xử lý nước giếng bằng công nghệ lọc RO

Công nghệ lọc nước RO (Reverse Osmosis) là giải pháp xử lý nước giếng khoan vàng, đục một cách triệt để và hiệu quả nhất hiện nay. Hệ thống máy lọc nước RO thường bao gồm các cụm lõi lọc chuyên dụng được sắp xếp theo trình tự sau:

  • Lõi lọc PP lọc sơ bộ cát, bụi, tạp chất lơ lửng
  • Lõi lọc Carbon hoạt tính lọc hấp phụ mùi, màu hữu cơ
  • Lõi lọc chuyên dụng lọc hạt mịn 1 micromet
  • Lõi lọc Membrane RO siêu lọc với kích thước lỗ 0.0001 micromet

Với cơ chế thẩm thấu ngược qua màng lọc RO siêu nhỏ, 99,99% các muối khoáng, ion kim loại, vi khuẩn, virus và tạp chất gây ô nhiễm nước đều sẽ bị giữ lại bên ngoài. Trong khi đó, chỉ có phân tử nước tinh khiết mới đủ nhỏ để thẩm thấu qua màng và ra khỏi đầu ra làm nguồn cấp nước sạch.

Như vậy, bằng công nghệ lõi RO, vấn đề nước giếng khoan bị vàng và các vấn nạn ô nhiễm khác như nhiễm phèn, sắt, mangan, asen, chì, cadimi… đều được xử lý triệt để cho ra nguồn nước tinh khiết đạt chuẩn nước uống được.

Ưu điểm của công nghệ lọc nước RO:

  • Khả năng lọc tới 99,99% tạp chất gây ô nhiễm, đảm bảo nguồn nước tinh khiết
  • Lọc sạch hoàn toàn các loại kim loại nặng, vi khuẩn, virus gây hại
  • Khử triệt để mùi vị, màu sắc khó chịu của nước giếng
  • Công nghệ hiện đại, tự động hóa cao, tiết kiệm tối đa diện tích, chi phí vận hành
  • Tuổi thọ cao, bảo trì đơn giản chỉ cần thay lõi lọc định kỳ

Nhược điểm của lọc RO:

  • Chi phí đầu tư ban đầu có phần cao hơn so với lọc thông thường
  • Dòng thải nước khá cao, dao động từ 30-50% nguồn nước cấp vào
  • Nguồn nước sau lọc bị mất một phần khoáng chất cần bổ sung thêm

Nhìn chung với nhiều ưu điểm vượt trội, công nghệ lọc nước RO là phương pháp xử lý lý tưởng và triệt để nhất cho mọi vấn đề ô nhiễm của nước giếng khoan, đặc biệt là hiện tượng nước bị vàng, đục, hôi và chứa nhiều chất gây hại cho sức khỏe.

Đối với các hộ gia đình nhỏ, máy lọc nước RO chính là giải pháp lâu dài để đảm bảo nguồn nước sạch, an toàn cho mọi nhu cầu sinh hoạt và sử dụng. Các công ty phân phối máy lọc nước RO uy tín hiện nay như Primer, Karofi, Geyser sẽ tư vấn để khách hàng lựa chọn đúng dòng máy phù hợp công suất sử dụng và chất lượng nước cần lọc.

Đối với các trường hợp nước giếng khoan quá nhiễm bẩn, ngoài lắp đặt hệ thống lọc RO thì việc bổ sung thêm các công đoạn lọc sơ bộ bằng lọc đa tầng hoặc công nghệ khử mangan/sắt chuyên dụng cũng nên được cân nhắc. Từ đó tăng hiệu quả làm sạch nước và kéo dài tuổi thọ cho cụm lõi lọc RO.

Xem thêm:

Bơm công nghiệp nước giếng khoan

Lựa Chọn Đúng Phương Pháp Xử Lý Là Yếu Tố Quyết Định

Qua phần phân tích các cách xử lý nước giếng khoan bị vàng phổ biến hiện nay, có thể rút ra được một số đánh giá và khuyến nghị khi chọn lựa phương pháp xử lý hiệu quả:

  • Các phương pháp truyền thống như phèn chua, tro bếp, than hoạt tính… đều chỉ có thể áp dụng tạm thời để xử lý nước giếng ở mức độ nhẹ. Không nên sử dụng lâu dài và cho nguồn nước nhiễm bẩn nặng.
  • Xây dựng bể lọc nước kết hợp giàn phun mưa mang lại hiệu quả khá cao trong việc xử lý nước vàng, đục. Tuy nhiên, chi phí đầu tư và bảo trì lớn, tốn diện tích khá phức tạp.
  • Trong tất cả các phương pháp thì công nghệ lọc nước RO là giải pháp tối ưu và hiệu quả nhất để đảm bảo xử lý triệt để mọi chất gây ô nhiễm trong nước giếng khoan, mang đến nguồn nước sạch hoàn toàn an toàn.
  • Khi lựa chọn giải pháp, cần cân nhắc yếu tố về chất lượng nguồn nước giếng, mức độ ô nhiễm và nhu cầu sử dụng để đầu tư đúng công nghệ, đúng quy mô. Nguồn nước càng ô nhiễm, càng cần áp dụng các công nghệ xử lý cao cấp hơn.
  • Ngoài vấn đề chi phí đầu tư thì các yếu tố như đơn giản trong vận hành, thân thiện môi trường, tiết kiệm diện tích, tiện lợi bảo trì cũng cần được lưu ý. Công nghệ càng đơn giản và dễ vận hành thì càng dễ áp dụng cho hộ gia đình.
  • Cuối cùng, ưu tiên lựa chọn hãng sản xuất, nhà phân phối uy tín cung cấp các sản phẩm chính hãng, chất lượng đảm bảo cũng là yếu tố quan trọng đảm bảo hiệu quả xử lý nước lâu dài.

Đề cao việc sử dụng nước sạch, an toàn là điều mà mọi gia đình nên làm để bảo vệ sức khỏe. Hi vọng với những chia sẻ trên đây, các bạn đã có thêm kiến thức tổng quan về các phương pháp xử lý nước giếng khoan bị vàng sẵn có để lựa chọn được giải pháp thích hợp với ngân sách, điều kiện của gia đình mình. Việc kết hợp sử dụng các công nghệ tiên tiến như hệ thống lọc nước RO sẽ giúp bạn đảm bảo nguồn nước sạch an toàn lâu dài.

https://maylocnuocviet.org/sbobet/

https://colief.com/sbobet/

Hotline:0969698222