Không có gì tuyệt vời hơn việc dành mùa hè bên hồ bơi. Những kỷ niệm về những ngón tay nhăn nheo, những cú nhảy bom và niềm vui hỗn loạn chung của tất cả có thể được đưa lên hàng đầu trong tâm trí bởi mùi clo quen thuộc.

Tất nhiên, bạn có thể không phải đến hồ bơi để tìm thấy mùi đó. Đối với hầu hết mọi người ở Hoa Kỳ và Canada, chỉ cần mở vòi nước sẽ đưa bạn trở lại thời điểm đơn giản hơn đó – nhưng theo một cách ít dễ chịu hơn nhiều.

Đó là bởi vì các nhà máy xử lý nước hiện đại thường thêm clo và cloramin vào nước uống của bạn vì lý do tương tự mà họ thêm nó vào bể bơi cộng đồng – để khử trùng.

Vì hầu hết chúng ta không muốn uống nước hồ bơi, nên câu hỏi đặt ra là: Bạn có nên uống nước clo từ vòi nước của mình không? Chúng ta sẽ đi sâu vào nước thành phố để tìm hiểu lý do tại sao họ cho clo vào nước, liệu nó có an toàn để uống hay không và cloramin là gì.
nguồn

Tại Sao Nước Cần Được Khử Trùng Bằng Clo?

Nước đi vào nhà bạn là nước ngầm hoặc được hút ra từ hồ, sông hoặc một số nguồn nước mặt khác. Nước này có thể tiếp xúc và có thể
bị ô nhiễm bởi:

  • Vi sinh vật
  • Dòng chảy từ bão/nông nghiệp
  • Hóa chất tổng hợp như PFAS
  • Vi nhựa
  • Chất thải động vật
  • Nước thải
  • Kim loại nặng
  • Khoáng chất và muối
  • Dược phẩm
  • Chất hữu cơ phân hủy

Như bạn có thể tưởng tượng, việc lấy nước từ một cái hố trên mặt đất và uống nó rất có thể không an toàn nếu không được xử lý. Đó là lúc clo
và cloramin xuất hiện.

Clo Xâm Nhập Vào Nước Như Thế Nào?

Clo không xuất hiện tự nhiên trong nước – nó phải được thêm vào. Hệ thống nước công cộng thêm clo vào nguồn cung cấp nước để hạn chế sự bùng phát dịch bệnh lây truyền qua đường nước.

Vi sinh vật và mầm bệnh sống trong nước từ lâu đã là mối quan tâm về sức khỏe cộng đồng. Các bệnh lây truyền qua đường nước như
dịch tả, kiết lỵ và sốt thương hàn từng phổ biến nhưng việc khử trùng bằng clo đối với hệ thống nước uống đã giúp chúng ta bỏ lại những lo ngại này và những lo ngại khác trong quá khứ.

Clo đã cải thiện đáng kể sức khỏe và chất lượng cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, ngay cả khi nó hoạt động tối ưu, câu hỏi vẫn còn là liệu bạn có nên uống clo trong nước hay không.

Clo Trong Nước Có An Toàn Không?

Giống như hầu hết các phương pháp xử lý nước, liều lượng tạo nên tất cả sự khác biệt giữa nước uống an toàn và nguy hiểm. Nồng độ clo mà các cơ sở xử lý nước sử dụng phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng có giới hạn (4 mg/L) đối với lượng clo dư được phép đến vòi nước .

Tuy nhiên, clo ảnh hưởng đến chất lượng nước về mặt thẩm mỹ. Clo được biết là làm khô da và tóc. Mùi vị và mùi giống như thuốc tẩy cũng có thể rất khó chịu nếu nó đến từ vòi nước của bạn.

Mối lo ngại thực sự về an toàn với clo không phải là da khô mà là sản phẩm phụ khử trùng (DBP) hình thành trong nước đã qua xử lý. Khi clo tương tác với các hợp chất hữu cơ trong quá trình xử lý nước, các DBP như trihalomethanes (THMS) và axit haloacetic như HAA5 và HAA9 hình thành.

Nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe do DPB gây ra là một nhược điểm của việc khử trùng nước bằng clo so với các phương pháp khử trùng khác như tia cực tím hoặc cloramin hóa nước.

Cloramin Trong Nước Là Gì?

Cloramin là những gì bạn nhận được khi bạn trộn clo và amoniac. Nếu bạn đã từng nghe lời khuyên không bao giờ được trộn thuốc tẩy và amoniac, đó là bởi vì khí cloramin mà nó tạo ra có thể gây nguy hiểm đến tính mạng khi hít phải.

Cloramin có ba loại. Monochloramine, dichloramine và trichloramine. Monochloramines là những gì được sử dụng trong hệ thống xử lý nước.

Mặc dù những hóa chất này có thể cực kỳ nguy hiểm khi xử lý sai, nhưng cloramin trong nước có một số tác dụng tốt hơn clo trong khi vẫn hoàn toàn an toàn khi được trộn và áp dụng chính xác bởi các chuyên gia.

Một ưu điểm là cloramin hoạt động lâu hơn nhiều so với clo trong nước. Điều này rất hữu ích khi nước cần di chuyển một quãng đường dài từ thành phố đến nhà bạn. Điều này làm cho cloramin trở thành chất khử trùng thứ cấp tuyệt vời trong đường ống.

Cloramin Trong Nước Có An Toàn Không?

Hơn một phần năm người Mỹ hiện nay có nước đã được xử lý bằng cloramin như một chất khử trùng thứ cấp hoặc chính. Theo EPA và CDC, việc sử dụng cloramin để xử lý nước uống là an toàn ở liều lượng thích hợp.

Mặc dù cloramin trong nước an toàn ở liều lượng nhỏ, nhưng chúng vẫn có thể tạo ra DBP gây ung thư khi tương tác với các hợp chất hữu cơ. Vì cloramin ổn định hơn và không gây oxy hóa nhanh như clo nên lượng DBP tạo ra ít hơn nhiều. Mùi vị và mùi thuốc tẩy cũng ít nồng hơn so với khi sử dụng clo.

Nhược Điểm Của Cloramin Là Gì?

Một trong những nhược điểm chính của việc sử dụng cloramin trong nước là chúng gây ra nhiều sự ăn mòn hơn, cũng như đồng và chì bị rò rỉ từ đường ống của bạn. Điều này có thể có nghĩa là hư hỏng hệ thống ống nước của bạn và kim loại nặng nguy hiểm trong nước của bạn. Cloramin cũng kém hiệu quả hơn nên chúng cần nhiều thời gian tiếp xúc hơn với các chất gây ô nhiễm.

Vì cloramin tồn tại lâu hơn, nhưng cũng cần nhiều thời gian tiếp xúc hơn, nên việc khử trùng bằng cloramin là một lựa chọn phổ biến cho các hệ thống nước lớn hơn, nơi nước phải di chuyển xa hơn trước khi đến nhà và doanh nghiệp. Nó cũng thường được sử dụng như một chất khử trùng thứ cấp.

Chất Khử Trùng Chính So Với Chất Khử Trùng Thứ Cấp Là Gì?

Chất khử trùng chính thực hiện hầu hết công việc nặng nhọc trong việc tiêu diệt hoặc bất hoạt vi rút và vi khuẩn tại nguồn. Chất khử trùng thứ cấp đóng một vai trò khi nước di chuyển qua đường ống. Chúng đảm bảo rằng nhiều mầm bệnh không bị nhiễm trên đường đi. Trong hầu hết các trường hợp, clo được sử dụng làm chất khử trùng chính trong khi cloramin được sử dụng làm chất khử trùng thứ cấp.

Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Cloramin có thể hoạt động tốt hơn như chất khử trùng chính khi xử lý một số mầm bệnh, chẳng hạn như vi khuẩn gây bệnh Legionnaires. Vì lý do này, và vì cloramin tạo ra ít DPB hơn, một số thành phố sử dụng cloramin làm chất khử trùng chính của họ.

Làm Cách Nào Để Loại Bỏ Clo Và Cloramin Khỏi Nước Uống gia đình?

Xử lý nước bằng clo và cloramin rất quan trọng để đảm bảo nước đến vòi nước của bạn có ít mầm bệnh gây bệnh. Tuy nhiên, một khi nó đến tay bạn, việc tiêu thụ clo hoặc cloramin trong nước của bạn sẽ không có lợi ích gì.

Nếu bạn không thích mùi vị hoặc cảm thấy tốt hơn khi không uống hóa chất khi bạn không cần phải làm vậy, các loại máy lọc nước RO, Nano…có thể loại bỏ clo, cloramin, DPB và rất nhiều tạp chất khác trong nước.

Có Thể Sử Dụng Nước Clo Hoặc Nước Cloramin Trong Bể Cá Không?

Clo và cloramin được coi là độc hại đối với cá và các động vật thủy sinh khác. Bạn sẽ muốn lọc chúng ra trước khi sử dụng nước. Nếu bạn không có bộ lọc nước phù hợp, thì chỉ cần để nước của bạn ở nơi thoáng khí trong vài ngày để clo bay hơi hết. Chúng tôi khuyên bạn nên tham khảo ý kiến ​​cửa hàng thú cưng địa phương của bạn để biết thông tin về cách bạn có thể giữ an toàn cho những người bạn trong bể cá của mình.
nguồn

Clo Và Cloramin Giúp Bạn An Toàn Nhưng Điều Đó Không Có Nghĩa Là Bạn Phải Uống Chúng

Việc thêm clo và cloramin vào nước là một thực tế lâu đời đã cứu sống hàng triệu người. Mặc dù các chất khử trùng nước này được theo dõi tốt và thường được coi là an toàn, nhưng xu hướng làm khô da và tóc, thay đổi mùi vị của nước và tạo ra các sản phẩm phụ khử trùng có khả năng gây nguy hiểm là lý do đủ để nhiều người loại bỏ những chất phụ gia này khi chúng đến nhà bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *