Nguồn nước sinh hoạt đang ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng do tác động từ các hoạt động của con người và sự phát triển của xã hội. Nước có chứa các tạp chất hữu cơ, hóa chất độc hại, kim loại nặng, vi khuẩn, virus gây bệnh… tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe nếu sử dụng trực tiếp. Đặc biệt, đối với trẻ nhỏ và người lớn tuổi, hệ miễn dịch yếu, việc sử dụng nguồn nước không đảm bảo có thể gây ra các bệnh nguy hiểm về đường tiêu hóa, gan, thận…

Chính vì thế, máy lọc nước đang trở thành thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình để đảm bảo nguồn nước sạch và an toàn cho sức khỏe. Máy lọc nước với công nghệ tiên tiến có thể loại bỏ đến hơn 99% tạp chất, độc tố trong nước, giúp người dùng an tâm sử dụng mà không lo ngại về các vấn đề sức khỏe.

Cách chọn máy lọc nước phù hợp cho gia đình

1. Xác định nguồn nước sử dụng

Trước khi chọn mua máy lọc nước, điều đầu tiên cần làm là xác định được nguồn nước gia đình đang sử dụng. Có 3 nguồn nước chính mà các hộ gia đình hay dùng là nước máy, nước giếng khoan và nước mưa.

  • Với nước máy thành phố thường bị ô nhiễm mức độ nhẹ như cặn, các hợp chất hữu cơ, độ đục, mùi. Lúc này có thể sử dụng máy lọc với công nghệ Nano hoặc UV, UF.
  • Nếu sử dụng nước giếng khoan có nguy cơ nhiễm phèn, kim loại nặng như sắt, asen, canxi…, nên chọn các máy với công nghệ RO kết hợp Nano để đảm bảo loại bỏ triệt để các chất độc hại này.
  • Các gia đình sử dụng nước mưa thì thường ít bị ô nhiễm, nên sử dụng máy với công nghệ Nano hoặc UF là đủ.

2. Lựa chọn công nghệ lọc phù hợp

Hiện nay trên thị trường có 3 công nghệ lọc nước chính là RO (thẩm thấu ngược), Nano và UV (khử trùng bằng tia cực tím).

  • Công nghệ RO là công nghệ lọc tiên tiến nhất cho chất lượng nước đầu ra tốt nhất, loại bỏ được các ion kim loại, vi khuẩn và tạp chất hữu cơ với kích thước trên 0,0001 micromet. Tuy nhiên, nó cũng loại bỏ các khoáng chất có lợi, khiến nước qua lọc có vị hơi ngọt, mất tự nhiên. Nước RO thường được sử dụng trực tiếp để uống, nấu ăn.
  • Công nghệ lọc Nano sử dụng màng lọc Nano MnO2 hoặc sợi Nano bạc có khả năng diệt khuẩn, khử được các ion kim loại, tạp chất trong nước. So với RO, Nano cho phép giữ lại các khoáng chất có lợi, nước qua lọc có vị tự nhiên hơn. Tuy nhiên, khả năng lọc của Nano kém hơn RO do màng lọc có kích thước lớn hơn.
  • Công nghệ UV (tia cực tím) chuyên dùng để khử trùng nước, tiêu diệt vi khuẩn, virus, nấm mốc. Nước qua lọc UV có thể uống được nhưng không loại bỏ được các tạp chất, độc tố trong nước. Vì vậy, UV thường được sử dụng kết hợp với các công nghệ Nano, RO.

Với nguồn nước ô nhiễm nặng, nên sử dụng máy tích hợp cả 3 công nghệ RO, Nano và UV để đảm bảo chất lượng nước. Nếu nguồn nước đầu vào đã tương đối sạch thì chỉ cần dùng máy lọc Nano hoặc UV là đủ, giúp tiết kiệm chi phí hơn.

3. Chọn công suất phù hợp

Công suất là lượng nước mà máy có thể lọc được trong một giờ, thường tính bằng lít/giờ hoặc lít/ngày. Công suất lọc nước cần phải đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của cả gia đình.

  • Với gia đình từ 2-3 người, công suất từ 10-15 lít/giờ là đủ.
  • Gia đình từ 4-6 người cần máy công suất từ 20-30 lít/giờ.
  • Gia đình trên 6 người hoặc nhu cầu sử dụng lớn cần máy công suất từ 30 lít/giờ trở lên.

4. Chọn kiểu dáng, kích thước phù hợp

Trên thị trường có 3 dạng máy lọc nước phổ biến là máy lọc để bàn, máy lọc đứng và máy lọc gầm tủ.

  • Máy lọc để bàn nhỏ gọn, dễ di chuyển, thích hợp cho gia đình có không gian bếp hạn chế. Tuy nhiên, dung tích chứa nước của các máy này thường nhỏ, chỉ phù hợp cho gia đình ít người.
  • Máy lọc đứng có dung tích chứa nước lớn hơn, thường từ 8-10 lít. Phù hợp cho gia đình đông người, nhu cầu sử dụng cao. Nhược điểm là máy khá cồng kềnh, chiếm nhiều diện tích.
  • Máy lọc âm tủ có thể che đi hầu hết thân máy bằng cách lắp âm vào bên trong tủ bếp, chỉ để lộ vòi nước bên ngoài. Kiểu dáng này phù hợp với các gia đình thích sự gọn gàng, sang trọng nhưng gặp khó khăn khi lắp đặt và sửa chữa máy.

5. Chọn thương hiệu uy tín

Máy lọc nước gia đình có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng nước uống mỗi ngày, do vậy, việc lựa chọn một thương hiệu uy tín có chất lượng tốt là điều cần thiết để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả gia đình.
Trên thị trường có rất nhiều thương hiệu máy lọc nước gia đình, một số cái tên đáng tin cậy, được nhiều người sử dụng có thể kể đến như:

  • Kangaroo: Thương hiệu máy lọc nước của Việt Nam được khá nhiều gia đình tin dùng bởi giá thành hợp lý và chất lượng ổn định.
  • Karofi: Là một trong những thương hiệu máy lọc nước nổi tiếng hàng đầu Việt Nam, luôn dẫn đầu xu hướng công nghệ, tích hợp đầy đủ các tính năng nổi bật.
  • Sunhouse: Thương hiệu thiết bị gia dụng uy tín của Việt Nam với nhiều mẫu máy lọc nước có chất lượng và giá cả phải chăng.
  • Geyser: Thương hiệu đến từ Nga với máy lọc nước tích hợp nhiều công nghệ hiện đại, cho chất lượng nước đầu ra rất tốt.
  • A.O.Smith: Một trong những thương hiệu máy lọc nước hàng đầu thế giới đến từ Mỹ, được ưa chuộng nhờ chất lượng vượt trội và công nghệ lọc tiên tiến nhất.

Mua máy lọc nước ở đâu?

Khi có nhu cầu mua máy lọc nước, người dùng có thể tìm đến các địa chỉ sau để chọn được sản phẩm ưng ý với mức giá hợp lý nhất:

  • Các cửa hàng, đại lý bán thiết bị gia dụng, điện máy lớn: Thế giới di động, Điện máy xanh, Điện máy Chợ lớn, MediaMart… Đây là những nơi cung cấp nhiều mẫu máy lọc nước của các thương hiệu khác nhau, có chế độ bảo hành, đổi trả hấp dẫn.
  • Các trang thương mại điện tử: Lazada, Tiki, Shopee, Sendo… mua hàng online mang lại sự tiện lợi cho khách hàng, đồng thời có nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, giá cả cạnh tranh.
  • Mua trực tiếp từ các đại lý, cửa hàng của thương hiệu: Kangaroo, Karofi, Sunhouse thường có chuỗi cửa hàng trưng bày sản phẩm và có nhân viên tư vấn, hỗ trợ lắp đặt, bảo trì sau mua hàng.

Kết luận

Trên đây là một số kinh nghiệm và tiêu chí khi lựa chọn mua máy lọc nước phù hợp cho gia đình. Việc lựa chọn máy lọc nước phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện kinh tế, chất lượng nguồn nước đầu vào và nhu cầu sử dụng của mỗi gia đình.

Ngoài ra, khi sử dụng máy lọc nước cũng cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Thay lõi lọc định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo hiệu quả lọc tốt, không gây tắc nghẽn và ảnh hưởng chất lượng nước.
  • Vệ sinh bình chứa nước và hệ thống dẫn nước thường xuyên.
  • Để máy nơi khô ráo, thoáng mát, không tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời.
  • Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng, không tự ý thay đổi cấu tạo, sửa chữa máy khi chưa được sự cho phép từ nhà sản xuất.
    Trong hành trình tìm kiếm một cuộc sống khỏe mạnh và tiện nghi hơn, máy lọc nước chính là người bạn đồng hành không thể thiếu của mỗi gia đình hiện đại, giúp mọi thành viên an tâm tận hưởng nguồn nước sạch và tinh khiết mỗi ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *